ANDREAS GEORGSON: MẢNH GHÉP TIẾP THEO CHO ĐỘI NGŨ HUẤN LUYỆN CỦA ARTETA

Phan Chấn Quang - 09:27 - 01/10/2020

Vấn đề với các đội bóng nhỏ nhưng tân tiến ở Anh đó là: họ càng làm tốt thì càng nhận được nhiều sự chú ý từ các đội bóng lớn mạnh, giàu có hơn. Đây sẽ là một điều rất tốt nếu đội bóng muốn kiếm tiền bằng cách bán các cầu thủ hay nhất nhưng sẽ là ngược lại khi những ông lớn ngắm tới những nhân sự trong ban huấn luyện, như trường hợp của Brentford.

Vấn đề với các đội bóng nhỏ nhưng tân tiến ở Anh đó là: họ càng làm tốt thì càng nhận được nhiều sự chú ý từ các đội bóng lớn mạnh, giàu có hơn. Đây sẽ là một điều rất tốt nếu đội bóng muốn kiếm tiền bằng cách bán các cầu thủ hay nhất nhưng sẽ là ngược lại khi những ông lớn ngắm tới những nhân sự trong ban huấn luyện, như trường hợp của Brentford.

Đội bóng này đang phải tìm kiếm những sự thay thế cho các trợ lí, chuyên gia được đánh giá cao của mình sau khi họ nhận lời chuyển đến các CLB lớn ở Premier League. Hè năm ngoái, Brentford để mất chuyên gia phụ trách các tình huống cố định Nicolas Jover vào tay Man City, sau đó HLV thủ môn Inaki Cana Pavon cũng tới Arsenal.

Hè này, HLV Arteta thêm một lần “rút ruột” Brentford với Andreas Georgson, phụ trách các tình huống cố định và phát triển cầu thủ, người chỉ vừa gia nhập đội bóng vào tháng Mười 2019.

Theo chia sẻ của chính Nicolas Jover, Arteta đã từng đóng vai trò rất quan trọng trong việc Man City đưa Jover về Etihad. Arteta dường như đã rất ấn tượng bởi chuyên môn của Jover và giờ đây, trong công cuộc xây dựng một đội ngũ huấn luyện của riêng mình tại Arsenal, HLV trẻ người Tây Ban Nha lại nhìn về Brentford và tự chọn cho mình được một cái tên phù hợp.

Hình ảnh có thể có: 1 người, cỏ và ngoài trời

Việc các đội bóng lớn bổ nhiệm những chuyên gia phụ trách các pha bóng cố định cũng đánh dấu cho tầm quan trọng của những tình huống bóng chết trong bóng đá hiện đại. Trong nhiều năm, đây luôn được coi là một chiến thuật cổ điển và đậm chất Anh. Không giống như việc thoát pressing và thực hiệm những đường chuyền phối hợp phức tạp, các tình huống bóng chết trông không hấp dẫn, đẹp mắt. Nhưng không cần đào sâu cũng có thể thấy độ hiệu quả rất lớn mà chúng mang lại.

Ví dụ ngay như ở mùa giải năm ngoái, hai đội bóng nguy hiểm nhất ở các pha bóng cố định là Man City và Liverpool, với lần lượt là 23 và 22 bàn thắng ghi được. Liverpool cũng chỉ để thủng lưới 8 lần từ các tình huống bóng chết, con số mà chỉ có Sheffield United làm tốt hơn.

Tính rộng ra, kể từ mùa giải 2018-2019, Liverpool đã nhận 16 bàn thua từ các pha bóng chết. Trái ngược hoàn toàn với Arsenal, đội phải nhận tới 22 bàn thua từ các tình huống tương tự chỉ trong một mùa giải 2019-2020, con số tệ hại thứ hai giải đấu, chỉ xếp trên đội bóng phải xuống hạng Watford. Ngoài ra, trong tổng số lần để thủng lưới tại mùa giải vừa rồi của Arsenal có 46% là đến từ những pha bóng chết, cao nhất Premier League.

Arteta đã cải thiện được nhiều vấn đề cho Arsenal kể từ khi lên nắm quyền vào tháng Mười Hai năm ngoái nhưng các tình huống cố định thì vẫn là điểm yếu chí mạng của đội bóng thành London. Arsenal để thua bốn trận kể từ khi bóng đá trở lại sau khi bị gián đoạn vì đại dịch COVID. Trong bốn trận đó, có tới ba bàn thua tới từ các tình huống phạt góc khi gặp Brighton, Spurs và Aston Villa.

Các nhân sự mới ở hàng hậu vệ đương nhiên sẽ được đặt kì vọng có thể giải quyết được vấn đề trên khi William Saliba và Gabriel Magalhães đều được đánh giá có khả năng không chiến tốt. Tuy nhiên, việc bổ nhiệm Georgson là một tín hiệu cho thấy Arteta tin rằng lỗi hệ thống cũng là lí do cho sự yếu kém của Arsenal ở các tình huống cố định. Tính cả vòng play-offs thăng hạng, chỉ có 4 đội bóng để thủng lưới ít Brentford trong các tình huống bóng chết.

Set-piece issues : Why Arsenal hired Andreas Georgson

Việc chiêu mộ một chuyên gia cho các tình huống cố định đã tỏ ra hiệu quả ở Man City. Mùa giải 2018-2019, họ chỉ đứng thứ 13 về số bàn thắng ghi được trong các tình huống bóng chết và sau khi Jover tới, mùa giải vừa rồi, họ ghi được nhiều hơn 8 bàn cũng như thủng lưới ít hơn 3 bàn ở các tình huống tương tự.

Sử dụng các chuyên gia chuyên biệt trong công tác huấn luyện đang trở thành xu hướng mới trong bóng đá, điều trước đây không được coi trọng. Ví dụ như đã có nhiều lời chế giễu khi Liverpool sử dụng Thomas Gronnemark, một HLV phụ trách ném biên vào năm 2018.

“Điền kinh, bóng rổ – các môn thể thao Mỹ nói chung – đã đi trước bóng đá,” Gronnemark từng chia sẻ trên tờ Telegraph trong một bài phỏng vấn hồi năm ngoái. “Nhưng trong vài năm trở lại đây, bóng đá đã có những tiến bộ vô cùng nhanh chóng. Với rất nhiều những chuyên gia phân tích tham gia vào môn thể thao này, nó đã thật sự phát triển.”

Các CLB như Brentford đang giúp thúc đẩy những thay đổi này, và những CLB như Arsenal hay Man City rõ ràng đã dành nhiều sự quan tâm hơn cho chúng. Một chi tiết đáng lưu ý là Arteta thường có những cuộc nói chuyện với Sean McVay, HLV của Los Angeles Rams, CLB bóng bầu dục nhà nghề Mỹ (cũng thuộc sở hữu của nhà Kroenke), để trao đổi về những phương pháp huấn luyện. Sử dụng các chuyên gia trong huấn luyện từ lâu đã là một chuẩn mực ở Mỹ.

Bên cạnh việc phụ trách các tình huống cố định, Georgson dự kiến sẽ đảm nhận việc “phát triển cá nhân cầu thủ” tại Arsenal, giống như những gì anh đã làm ở Brentford. Freddie Ljungberg, người vừa rời Arsenal tuần trước, được đưa lên đội ngũ huấn luyện của đội Một với nhiệm vụ chính là phát triển các cầu thủ bước lên từ đội trẻ và Arsenal sẽ muốn tiếp tục chăm sóc cẩn thận các tài năng trẻ của mình.

Set piece specialist Andreas Georgson has joined Arteta's coaching staff |  Gooner Talk

Tại Brentford, họ tuyển các HLV không chỉ bởi kiến thức bóng đá hay chuyên môn kĩ thuật mà còn vì những kĩ năng mềm. Họ tìm cách giúp cầu thủ phát triển cả trong và ngoài sân cỏ, giúp họ có thêm những kiến thức bên ngoài, ví dụ như việc đăng kí một khóa học kinh doanh. Bất cứ HLV nào được lựa chọn đều cần phải thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của cầu thủ.

Trước khi tới Brentford, Georgson đã có 14 năm làm việc tại quê hương Thụy Điển cho CLB Malmo FF. Trong 12 năm đầu tiên, anh làm việc với đội trẻ và chịu trách nhiệm trong việc đưa những cầu thủ từ đội trẻ lên đội một. Georgson cũng là trưởng bộ phận tuyển trạch và là người đứng đầu trong việc vạch ra những phương pháp cho học viện.

Với một CLB đang cải tổ mạnh mẽ như Arsenal, bổ nhiệm Georgson sẽ góp phần tiên tiến hóa cho đội ngũ huấn luyện của họ. Tháng Mười Hai năm ngoái, Arteta đã chọn Albert Stuivenberg, cựu trợ lí của HLV Louis Van Gaal, và Steve Round, cựu Giám đốc bóng đá của Aston Villa, cũng như từng làm công tác huấn luyện tại một số CLB Premier League, để tạo thành bộ sậu của riêng mình. Arteta là một HLV trẻ có tư tưởng tiến bộ và dường như đang tập hợp được một đội ngũ những người có cùng chí hướng.

Phan Chấn Quang

Bút danh: Phan Chấn Quang

Tham gia keotot.vip: 12/07/2006

Bút tính: Tên tôi là Phan Chấn Quang, sinh ngày 09/02/1986. Sở thích đọc sách, du lịch và thể thao. Đặc biệt, tôi có niềm đam mê mãnh liệt với trái bóng tròn. Với nhiều năm kinh nghiệm tại các tờ báo, tòa soạn, công ty truyền thông hàng đầu tại Việt Nam. Hiện tôi đang là Founder và biên tập viên nội dung tin tức bóng đá trên trang keotot.vip

x
x