Arsenal tạm dẫn đầu Ngoại hạng Anh: Arteta dần hoàn thiện Pháo thủ?

Phan Chấn Quang - 06:15 - 18/09/2020

Arsenal đã mở màn mùa giải Premier League 2020-21 đầy mỹ mãn. Không chỉ giành chiến thắng tưng bừng 3-0 mà những tân binh của họ đều thi đấu xuất sắc. Đặc biệt, chiến thuật của Mikel Arteta được tuân thủ triệt để.

Dấu ấn tân binh

Mùa Hè 2020, Arsenal mới chỉ đưa về 2 tân binh. Đó là trung vệ Gabriel Magalhaes và tiền vệ Willian. Quãng thời gian tập trung ngắn ngủi cùng “Pháo thủ” trước mùa giải 2020-21 dường như không phải vấn đề cản trở hai cầu thủ này hòa nhập với CLB. Ở trận đấu đầu tiên của mình cho đội bóng mới, cả hai đều biết cách để lại dấu ấn đặc biệt.

Willian, người đã quá quen với lối chơi tại Premier League, thi đấu bùng nổ và đầy hiệu quả. Cầu thủ người Brazil đóng góp 2 đường kiến tạo thành bàn trong trận đấu ra mắt. Anh là cầu thủ đầu tiên làm được điều này trong trận ra mắt “Pháo thủ” tại Premier League kể từ tháng 8/1992. Thậm chí, thành tích của Willian có thể là 3 nếu BTC Premier League công nhận pha bóng nảy ra sau pha dứt điểm của Willian là một đường kiến tạo cho Lacazette ghi bàn.

>>> Xem thêm bản tin nhận định: Kèo nhà cái cùng Kèo Tốt <<<

Arsenal tạm dẫn đầu Ngoại hạng Anh: Arteta đã hoàn thiện Pháo thủ?

Nếu nhìn vào sự hiệu quả đến từ các đường kiến tạo thì có thể thấy cầu thủ người Brazil tuy là hàng miễn phí nhưng cực kỳ chất lượng. Dường như Willian không phải tân binh của Arsenal mà anh đã trở thành một mắt xích quan trọng trong hệ thống vận hành của “Pháo thủ”. Những gì anh đem lại vượt trội hơn hẳn Nicolas Pepe bên hành lang phải. Chẳng thế mà Willian đã được các CĐV bình chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu.

Trong khi đó, trung vệ Gabriel Magalhaes dẫu chưa quen thuộc Premier League như Willian nhưng vẫn có thể khẳng định tài năng của mình một cách đầy mạnh mẽ. Theo Squawka chấm điểm, Gabriel mới là cầu thủ thi đấu hay nhất trong trận Fulham gặp Arsenal.

Trên phương diện phòng ngự, Gabriel có 121 lần chạm bóng, 113 đường chuyền, chính xác 95%, 5 lần thu hồi bóng thành công, 3 lần phá bóng giải nguy và xoạc bóng thành công 2 lần. Bên cạnh đó, trung vệ người Brazil còn đóng góp 1 bàn thắng giúp Arsenal vươn lên dẫn 2-0 ở đầu hiệp 2.

Chiến thuật nhuần nhuyễn
Gabriel và Willian là những cái tên tỏa sáng nổi bật ở trong sân. Ở ngoài, cái tên nổi bật nhất của Arsenal chẳng ai khác ngoài HLV Mikel Arteta. Dấu ấn chiến thuật của HLV người Tây Ban Nha lên Arsenal ngày càng rõ nét hơn. Điều đáng nói, dấu ấn đó rất tương đồng với những gì HLV Arsene Wenger đã gây dựng cho Arsenal. Có thể nói không quá rằng, Arteta chính là người kế thừa Wenger mà bấy lâu nay “Pháo thủ” tìm kiếm.
>>> Xem thêm tổng hợp các bài: Kèo ngoại hạng anh tại Kèo Tốt <<<

Một trong những điểm khác biệt của Arsenal dưới thời Arteta so với trước đây chính là sự tự tin, tự tin cầm bóng, tự tin để chơi thứ bóng đá của họ. Mikel Arteta không bắt các họ trò phải thực hiện những đường chuyền sáng tạo tuyệt phẩm. Chiến thắng của Arsenal dưới thời Arteta được gây dựng từ những pha bóng đơn giản, đường chuyền cơ bản và đơn giản. Dưới thời HLV Unai Emery, Arsenal thi đấu đơn giản nhưng mà là đơn giản quá, không đem lại hiệu quả.

Trong đội hình của Arsenal lúc này, chỉ cần các cầu thủ thi đấu đúng chiến thuật, đơn giản hóa mọi quyết định thì tự khắc bàn thắng sẽ tới. Hãy cứ nhìn vào màn trình diễn của Mohamed Elneny để hiểu rõ hơn.

Tiền vệ người Ai Cập tưởng chừng như sẽ tiếp tục rời Arsenal với một bản hợp đồng cho mượn thì bất ngờ vẫn được ra sân đá chính trong trận mở màn Premier League. Không chỉ giúp tạo khoảng trống cho Granit Xhaka tổ chức tấn công mà tự bản thân Elneny còn phát động nhiều đợt tấn công nguy hiểm. Tình huống mở tỷ số của Arsenal đường xuất từ chính pha mở bóng của cầu thủ này.

Rõ ràng, trong đội hình của Arteta có vị trí cho mọi cầu thủ. Và cầu thủ nào cũng có thể đáp ứng được các yêu cầu của Arteta, bởi tất cả đều được gây dựng từ những điều đơn giản.

Phan Chấn Quang

Bút danh: Phan Chấn Quang

Tham gia keotot.vip: 12/07/2006

Bút tính: Tên tôi là Phan Chấn Quang, sinh ngày 09/02/1986. Sở thích đọc sách, du lịch và thể thao. Đặc biệt, tôi có niềm đam mê mãnh liệt với trái bóng tròn. Với nhiều năm kinh nghiệm tại các tờ báo, tòa soạn, công ty truyền thông hàng đầu tại Việt Nam. Hiện tôi đang là Founder và biên tập viên nội dung tin tức bóng đá trên trang keotot.vip

x
x