Bạn thân “đồng cảnh ngộ” tỏa sáng, Công Phượng có sai khi rời châu Âu quá sớm

Phan Chấn Quang - 03:17 - 16/09/2020

Sự tỏa sáng của "Messi Hàn Quốc" Lee Seung-woo khiến nhiều người hâm mộ đặt câu hỏi: Liệu Công Phượng rời khỏi Sint-Truiden chỉ sau nửa mùa giải có là quá sớm?

Bước ngoặt của “Messi Hàn Quốc”

Ngày 13/9, trên sân nhà Stayen, Sint-Truiden (STVV) nhận trận thua thứ hai trong mùa giải 2020/21. Nhưng trong thất bại trước Antwerp, người hâm mộ STVV vẫn thấy một điểm sáng mang tên Lee Seung-woo.

Chân sút được mệnh danh “Messi Hàn Quốc” là niềm cảm hứng trên hàng công và ghi được 2 bàn thắng vào lưới đối phương. Đây là lần đầu tiên ở mùa giải này, STVV có cầu thủ ghi nhiều hơn 1 bàn trong 1 trận đấu. Đặc biệt hơn, 2 pha lập công của Lee Seung-woo được ghi bằng 2 chân khác nhau. Ngôi sao 22 tuổi thể hiện khả năng quan sát và dứt điểm cực kỳ nhạy bén để tận dụng tốt cơ hội do đồng đội trao cho.

Trận đấu với Antwerp được giới chuyên môn đánh giá là bước ngoặt với Lee Seung-woo. Chân sút người Hàn Quốc đã chiếm được niềm tin từ HLV và sẽ tiếp tục có mặt trong đội hình xuất phát ở những trận đấu tới. Truyền thông xứ kim chi cũng tỏ ra rất vui mừng. Họ mong đợi Lee Seung-woo có thể trở thành ngôi sao tiếp theo của Hàn Quốc khẳng định được chỗ đứng tại châu Âu.

Trước khi lập cú đúp vào lưới Antwerp, Lee Seung-woo từng trải qua hơn một năm chật vật cùng với STVV. Tiền vệ người Hàn Quốc chuyển tới Bỉ vào mùa Hè 2019, giống như Công Phượng. So với Phượng, áp lực dành cho Lee Seung-woo có phần còn lớn hớn.

>>> Xem thêm tổng hợp các bài: Nhận định tỷ lệ kèo nhà cái tại Kèo Tốt <<

Được gọi là “Messi Hàn Quốc”, trưởng thành từ lò đào tạo của Barcelona, đã trải qua 2 mùa giải tại Italia, từng đá World Cup và giành HCV Asiad 2018, thế nhưng anh lại gần như mất tích trong các kế hoạch của STVV.

Nếu như Công Phượng có 20 phút ra mắt đội bóng mới từ tháng 8/2019 thì Lee Seung-woo phải chờ đến tận những ngày cuối năm mới được ra sân lần đầu tiên. Suốt thời gian gần nửa năm, cầu thủ người Hàn Quốc chỉ biết tập luyện và thỉnh thoảng thi đấu cho đội dự bị.

Trái ngược với Công Phượng vẫn được triệu tập và đóng vai trò quan trọng trong các trận đấu vòng loại World Cup, Lee Seung-woo mất luôn suất tại ĐT Hàn Quốc, nơi HLV còn quá nhiều lựa chọn khác.

Bên ngoài sân cỏ, áp lực với cầu thủ sinh năm 1998 đến từ người hâm mộ của cả Hàn Quốc lẫn Bỉ. Tại Hàn Quốc, người ta đặt ra những câu hỏi kiểu như: Lee Seung-woo tại sao lại sa sút đến mức vắng mặt cả trong danh sách dự bị? Còn tại Bỉ, CĐV địa phương không hài lòng khi đội bóng chi 1,2 triệu euro để đổi lấy một cầu thủ chẳng đóng góp được gì.

Lee Seung-woo chọn cách im lặng và chứng minh năng lực trên sân. Sau hơn một năm, cuối cùng những nỗ lực đã dần có kết quả. Từ vị trí dự bị, anh được đá chính và rồi có những bàn thắng đầu tiên.

Thực tế, Lee Seung-woo hoàn toàn có thể trở về Hàn Quốc, nơi hàng loạt CLB K-League chào đón. Song anh đã lựa chọn con đường gập ghềnh hơn để khẳng định bản thân.

Lựa chọn của Công Phượng

Không muốn “mài đũng quần” trên băng ghế dự bị quá lâu, Công Phượng đồng ý vời lời đề nghị từ CLB TP.HCM để về Việt Nam thi đấu từ đầu năm 2020. Ngay lập tức, tiền đạo xứ Nghệ đem tới hiệu ứng lớn lên hàng công đội chủ sân Thống Nhất.

Không chỉ là một chân sút xuất sắc, Công Phượng còn sắc sảo trong những pha kiến tạo và đặc biệt lợi hại với những tình huống đi bóng làm rối loạn hàng thủ đối phương. Trận đấu gần nhất gặp Bà Rịa – Vũng Tàu là một ví dụ điển hình cho thấy tầm ảnh hưởng lớn của Phượng.

CLB TP.HCM chơi rất bế tắc và tưởng như phải đầu hàng khi bị dẫn 2 bàn trong suốt phần lớn thời gian trận đấu. Nhưng Công Phượng xuất hiện, ghi 1 bàn và kiến thiết thêm 2 bàn khác để giúp đội nhà lật ngược thế cờ. So với thời điểm 1 năm trước, rõ ràng hình ảnh Công Phượng hiện tại tích cực hơn rất nhiều.

Giả sử Lee Seung-woo và Công Phượng đưa ra lựa chọn khác, liệu rằng con đường của họ có thuận lợi hơn, thành công sẽ rực rỡ hơn? Mọi phỏng đoán đều chỉ là… phỏng đoán, chỉ một điều chắc chắn: Mỗi cầu thủ có sự nghiệp riêng, đặc thù riêng và con đường dành cho mỗi người không nhất thiết phải giống nhau.

>>> Sân si cùng chuyên gia: Kèo bóng đá tại Kèo Tốt <<<

Công Phượng đạt thoả thuận thi đấu ở châu Âu trong một năm - Ngôi sao

Nhìn vào thực tế, nền tảng của Lee Seung-woo tốt hơn Công Phượng rất nhiều. Cầu thủ của Hàn Quốc được sang ăn tập tại Barcelona từ năm 13 tuổi, thấm nhuần các bài học từng tạo nên những Messi, Xavi, Iniesta. Tương tự Son Heung-min, Lee Seung-woo không chỉ hiểu bóng đá mà còn quen thuộc với cách sống, thói quen giao tiếp tại châu Âu.

Trước khi đến STVV, Lee Seung-woo từng trải qua 2 mùa giải tại Italia với 43 lần ra sân cho Verona. Những kinh nghiệm này giúp tiền vệ 22 tuổi giữ vững sự kiên định, tin tưởng rằng rồi thời cơ sẽ tới.

Chiều ngược lại, ký ức xuất ngoại của Công Phượng lại không mấy vui vẻ. Từ Mito Hollyhock đến Incheon United, tiền đạo xứ Nghệ đều gặp khó khăn trong việc hòa nhập và không thể hiện được nhiều mỗi khi vào sân. Trong cuộc đua về tốc độ và sức mạnh, rào cản đối với Công Phượng quá lớn.

Và không chỉ mình Công Phượng, nhiều cầu thủ Việt Nam khác như Công Vinh, Đoàn Văn Hậu, Xuân Trường, Tuấn Anh cũng gặp vấn đề tương tự. Sự chuẩn bị dành cho họ trước khi xuất ngoại nếu so với những ngôi sao Thái như Chanathip hay Bunmathan vẫn còn thua kém một khoảng cách không nhỏ.

Để thành công khi ra nước ngoài thi đấu, không thể chỉ dựa vào nỗ lực đơn lẻ của một cầu thủ, một CLB mà còn cần sự hỗ trợ từ nhiều phía. Hi vọng bài học từ những trường hợp thất bại sẽ giúp các lần xuất ngoại sau này của cầu thủ Việt Nam thuận buồm xuôi gió và để lại nhiều dấu ấn hơn.

Phan Chấn Quang

Bút danh: Phan Chấn Quang

Tham gia keotot.vip: 12/07/2006

Bút tính: Tên tôi là Phan Chấn Quang, sinh ngày 09/02/1986. Sở thích đọc sách, du lịch và thể thao. Đặc biệt, tôi có niềm đam mê mãnh liệt với trái bóng tròn. Với nhiều năm kinh nghiệm tại các tờ báo, tòa soạn, công ty truyền thông hàng đầu tại Việt Nam. Hiện tôi đang là Founder và biên tập viên nội dung tin tức bóng đá trên trang keotot.vip

x
x