Bukayo Saka: Cậu học sinh ưu tú của Arsenal

Phan Chấn Quang - 09:20 - 15/10/2020

Ở Arsenal, Saka luôn cố gắng nhớ hết tên các nhân viên trong đội, một hành động nhỏ nhưng có khá nhiều cầu thủ thường không bận tâm tới. Saka biết rõ về lịch sử CLB, và hiểu được ý nghĩa lớn lao của việc được trao áo số 7 - số áo trước đó được mặc bởi Robert Pires và David Rocastle.

Từ những điểm A liên tiếp trong các bài thi GCSE (Chứng chỉ Giáo dục Trung học phổ thông) đến việc được gọi lên tuyển ở tuổi 19, Saka luôn gây được ấn tượng cả trong và ngoài sân cỏ.

Trả lời phỏng vấn sau chiến thắng của Arsenal trước Sheffield United, HLV Arteta đã nói rằng Bukayo Saka vừa có một tuần lễ “khó khăn”.

Điều này nghe khá lạ khi mà Saka vừa có bàn thắng đầu tiên cho riêng mình ở mùa giải mới với một cú đánh đầu vào góc cao khung thành Sheffield. Trước đó, Saka cũng góp mặt trong chiến thắng sau loạt luân lưu trước Liverpool tại Carabao Cup và có lần đầu được triệu tập lên ĐT Anh. Vậy thì khó khăn ở đây là gì?

“Thi đấu tại Anfield hai lần chỉ trong ít ngày cũng như nhận được nhiều sự chú ý từ giới truyền thông sau khi được gọi lên tuyển, bạn phải thể hiện mình có tâm lí vững vàng và biết làm chủ cảm xúc.” Arteta giải thích. “Tôi nghĩ cậu ấy đã làm điều đó rất tốt, rất trưởng thành.”

Nhận xét của Arteta cho thấy anh vẫn có những thận trọng trong cách làm việc với Saka nhưng sẽ chẳng có ai ở Arsenal bị bất ngờ vì những bước tiến vượt bậc của cậu nhóc tuổi teen này. Đây là gương mặt sáng giá nhất ở lứa tuổi 19, xuất sắc trên sân cỏ, thông minh hơn độ tuổi của mình và là người đánh dấu một tuần đáng nhớ bằng cách “trở về nhà, ăn mừng với gia đình và sắp xếp đồ đạc [lên tuyển].”

Bukayo Saka: Cậu học sinh ưu tú của Arsenal

Số phận đã khéo sắp đặt khi ngày mà Saka được gọi lên tuyển Anh cũng đúng là ngày Quốc Khánh của Nigeria. Saka luôn rất tự hào về gốc gác của mình – bố mẹ cậu đã lớn lên và gặp nhau ở Nigeria – nên việc chọn khoác áo ĐT Anh chưa bao giờ là một quyết định dễ dàng, kể cả khi Saka đã có nhiều lần ra sân cho các đội trẻ của Tam Sư.

Với những ai quen Saka, họ đều biết cậu là một người suy nghĩ thấu đáo. Ở trường, Saka học tập rất nỗ lực. Khi bố mẹ đưa đón từ nhà tới học viện của Arsenal, Saka thường tranh thủ làm bài tập luôn trên xe. Trong các bài thi GCSE, Saka giành được tới ba điểm A và 4 điểm A*, trong đó có một điểm A* ở môn kinh doanh.

Ở Arsenal, Saka luôn cố gắng nhớ hết tên các nhân viên trong đội, một hành động nhỏ nhưng có khá nhiều cầu thủ thường không bận tâm tới. Saka biết rõ về lịch sử CLB, và hiểu được ý nghĩa lớn lao của việc được trao áo số 7 – số áo trước đó được mặc bởi Robert Pires và David Rocastle.

“Điều đó thể hiện CLB đặt niềm tin vào tôi nhiều đến thế nào.” Saka chia sẻ. “Số áo sẽ không tạo áp lực cho tôi. Áp lực duy nhất là áp lực tôi tự tạo cho bản thân mình để tạo ra khác biệt trong các trận đấu.”

Kể từ khi được đôn lên đội một vào mùa giải năm ngoái, Saka đã thể hiện được điểm mạnh về tâm lí cùng với đó là khả năng kĩ thuật – những điều cần thiết để phát triển ở cấp độ cao nhất. Saka gây ấn tượng đến mức nhiều người nghĩ việc được gọi lên tuyển chỉ là vấn đề thời gian với cậu.

Nhiều người có thể nghĩ Saka là một mẫu cầu thủ tương tự với Raheem Sterling, Jadon Sancho hay Callum Hudson-Odoi, các cầu thủ chạy cánh trẻ tuổi với tốc độ cùng sự lắt léo, những thứ luôn làm khổ những hậu vệ cánh đối phương và là nguồn tư liệu tuyệt vời cho các clip highlight trên Youtube. Tuy nhiên, Saka thì lại khác.

bukayo-saka-mikel-arteta-arsenal

Saka nhanh, tất nhiên, nhưng Saka không dựa hoàn toàn vào tốc độ. Saka cũng không có khả năng rê bóng thượng thừa để nhảy múa giữa các cầu thủ đối phương. Thay vào đó, điểm mạnh nhất của Saka là khả năng đưa ra quyết định với sở trường là thực hiện những đường chuyền chuẩn xác vào đúng thời điểm. Đây là thứ giúp Saka trở nên quan trọng ở Arsenal và sau những đường kiến tạo liên tục từ cánh trái ở mùa giải trước, Saka đã được tưởng thưởng bằng một bản hợp đồng mới.

Người ta thường nói, các cầu thủ trẻ, đặc biệt là các cầu thủ chạy cánh, thường thiếu hiệu quả ở khâu cuối cùng. Điều này không đúng với Saka, người đã thể hiện được sự hiệu quả ở nhiều vị trí dưới thời Arteta. Saka được xếp đá hết các vị trí dọc hàng lang cánh trái, rồi cánh phải, thậm chí là cả ở giữa sân.

Khi mà HLV Gareth Southgate vẫn đang tiếp tục việc định hình ĐT Anh, Saka sẽ cung cấp cho ông nhiều lựa chọn. “Cậu ấy có thể chơi tốt ở nhiều vị trí.” HLV trưởng ĐT Anh nhận xét.

Vào một thời điểm nào đó trong vài năm tới, chắc chắn Saka sẽ muốn ổn định ở một vị trí nhất định. Sự đa năng là điểm mạnh giúp Saka được gọi lên tuyển nhưng có thể điều đó sẽ không giúp Saka được đá chính thường xuyên cho đội một. Hiện tại, chạy cánh trái đang là vị trí thích hợp nhất với Saka nhưng điều đó có thể thay đổi khi bộ kĩ năng được hoàn thiện.

ĐT Anh là một bước tiến nữa, là một bài kiểm tra nữa cho sự phát triển của Saka nhưng ở cấp độ CLB, Saka chắc chắn đã sẵn sàng cho những thử thách.

Phan Chấn Quang

Bút danh: Phan Chấn Quang

Tham gia keotot.vip: 12/07/2006

Bút tính: Tên tôi là Phan Chấn Quang, sinh ngày 09/02/1986. Sở thích đọc sách, du lịch và thể thao. Đặc biệt, tôi có niềm đam mê mãnh liệt với trái bóng tròn. Với nhiều năm kinh nghiệm tại các tờ báo, tòa soạn, công ty truyền thông hàng đầu tại Việt Nam. Hiện tôi đang là Founder và biên tập viên nội dung tin tức bóng đá trên trang keotot.vip

x
x