Cảm động bức thư của Fabio Canavaro gửi quê hương Italy những tháng ngày chống dịch

Phan Chấn Quang - 12:17 - 22/08/2020

Italia vẫn là một trong số những quốc gia có số người chết vì Covid 19 cao nhất toàn cầu, hơn 100.00 ngàn người chết mỗi ngày. Và giữa khung cảnh bi thương ấy, thật hạnh phúc khi ta đọc được bức thư rớt nước mắt của hậu vệ huyền thoại bóng đá Ý- Fabio Canavaro.

Bức thư cho toàn nước Italy thân yêu!

Gửi đến các đồng bào của tôi,

Những gì đang diễn ra ở quê nhà thực sự làm tôi đau lòng và lo lắng. Chẳng thứ ngôn từ nào diễn tả được cảm xúc tồi tệ tôi đang trải qua khi chứng kiến quê nhà đang bị giằng xé, khi chứng kiến các đồng bào tôi lần lượt ra đi vĩnh viễn. Tôi dành trái tim này cho đồng bào tôi, cho những ai đang bị dịch bệnh tàn phá, và cho những ai đã phải nói từ biệt với người thân yêu nào đó của họ.

Tôi cũng muốn gửi lời chào thân thương tới các y bác sĩ, những người đang phải tranh đấu từng ngày để cứu sống mọi người. Các bạn là anh hùng mà đất nước này cần trong thời điểm này.

Coronavirus: Cannot tell how horrible it feels to see Italy suffer ...

Điều tồi tệ là chẳng một ai trong chúng ta có siêu năng lực của một siêu anh hùng. Chẳng ai trong chúng ta là bất bại trước con virus covid. Và tất nhiên, khi cơn đại họa xảy ra tại Trung Quốc đại lục, tôi đã nghĩ rằng đất nước Italy của tôi và các đồng bào tôi rồi sẽ ổn thôi. Rằng, chí ít thì dịch bệnh làm sao có thể lan tới đấy cơ chứ. Nhưng tôi sai rồi, tôi đã sai khi nghĩ rằng covid chỉ là cơn cảm cúm. Tất cả chúng ta đều đã sai.

May mắn là toàn bộ lãnh thổ Italy đã bị phong tỏa và mọi người đã bị yêu cầu phải ở nhà. Ở Trung Quốc hiện nay, nơi mà trong vài năm qua tôi đã làm công tác huấn luyện cho Quảng Châu Hằng Đại, tôi đã tự cách ly trong khoảng vài tuần. Người dân ở đây từng đối đầu với SARS, và họ biết nên làm gì với con virus này. Ở Italy thì không, chúng ta chưa bao giờ phải đối mặt với thứ gì tương tự.

Nhưng giờ thì chúng ta phải dấn thân thôi các đồng bào tôi, phải quẳng mình vào cuộc chiến này và bước đi cùng nhau. Phải cho con virus nó thấy phiên bản bất khuất của chính chúng ta.

Chúng ta biết Italy là một quốc gia tuyệt vời. Những bờ biển hút hồn người và những ngôi làng nên thơ. Chúng ta có khí hậu tuyệt vời để phục vụ cho các hoạt động ngoài trời. Chúng ta có thời trang đẹp và đồ ăn ngon. Tuy nhiên, cũng vì đời sống ở đây khá thoải mái, chúng ta đôi khi bỏ mặc mọi người. Nhiều khi chúng ta chỉ biết tận hưởng vui thú của cá nhân thay vì lợi ích chung của toàn xã hội. Và khi chúng ta làm như thế, chúng ta đã phí phạm tiềm năng của mảnh đất này.

May mắn là người Italy chúng ta cũng rất biết cách thể hiện cái uy, và thường thì chúng ta làm thế khi chúng ta bị đẩy vào thế khó. Khi mà trước mắt chúng ta là thứ gì đó thật sự đáng để khao khát.

Với việc là một cầu thủ, tôi đã trải nghiệm điều vừa nói một vài lần, và ví dụ hay nhất là những khi Italy tham gia ở World Cup. Thật lạ lẫm khi đề cập đến bóng đá trong cái thời điểm mà thể thao đã chẳng còn là quan tâm lớn nhất của xã hội. Nhưng tôi biết, bóng đá ở Ý còn hơn cả một môn thể thao. Khi đội tuyển quốc gia thi đấu, chúng ta hòa làm một. Và khi mà Italy hòa làm một, chúng ta thường rất mạnh mẽ.

Tôi vẫn nhớ thời điểm tôi theo dõi Italy tham gia World Cup 1982. Khi ấy, tôi chỉ là một thằng nhóc 8 tuổi, đến từ vùng Naples, và theo dõi World Cup cùng những người bạn và những người thân. Cứ mỗi khi tuyển Italy ghi bàn, bọn tôi sẽ la lên ăn mừng và ôm chặt lấy nhau, dẫu cho không phải tất cả mọi người đều biết nhau.

Khi tôi đại diện cho Italy ở World Cup 2006 trong tư cách một đội trưởng, tôi nhìn thấy những điều tương tự tái hiện giữa các đồng đội. Bê bối Calciopoli xảy ra ngay trước khi giải đấu bắt đầu, và mọi cầu thủ khi đó đều như đứng trên mép vực. Nhiều người nghĩ rằng bê bối kể trên sẽ làm chúng tôi bị phân tâm.

Fabio Cannavaro - Player profile | Transfermarkt

Nhưng bầu không khí ở khu tập luyện luôn rất tốt, và điều đó mới là thứ đáng lưu tâm. Trong những thời khắc quyết định, chúng tôi không chỉ nghĩ về chính bản thân mình. Chúng tôi nghĩ về mọi người. Chúng tôi khi đó cũng có một nhà lãnh đạo tài ba là Marcello Lippi, người luôn biết cách giữ hòa khí trong đội và luôn có sự khích lệ với các cầu thủ. Khi mà chúng tôi góp mặt tại Đức, mọi ý niệm về vụ bê bối bị gột sạch khỏi tâm trí. Thứ duy nhất còn lại là khao khát được thi đấu.

Vài người vẫn thắc mắc rằng tại sao Italy lại thắng được giải đấu năm ấy. Câu trả lời đó là: chúng tôi không thắng vì chúng tôi may mắn, mà chúng tôi đã thắng vì chúng tôi có một tập thể tốt nhất và vì chúng tôi tin chúng tôi sẽ chiến thắng.

Trong thời khắc hiện tại, thứ tinh thần bất khuất của Italy năm 2006 phải được tái hiện. Vài ví dụ hay về sự đoàn kết đã diễn ra trong thời gian gần đây. Câu nói andrà tutto bene-mọi thứ sẽ ổn thôi-là thông điệp tôi xin được gửi đến cho những ai đang bị phong tỏa tại nhà, cho những ai đang sợ hãi, cô đơn và đang sống trong sự u uất. Vài đồng bào của chúng ta đã đi ra ban công nhà để vỗ tay tán dương cho cho các y bác sĩ hoặc hát cho nhau nghe. Chúng ta cần nhiều thứ tương tự điều đấy.

Hình ảnh có thể có: 1 người, đang chơi một môn thể thao, văn bản và ngoài trời

Khi cơn đại họa trôi qua, tôi chắc rằng đất nước này sẽ đổi thay. Vài người có thể sẽ mất việc. Vài doanh nghiệp có thể sẽ sụp đổ. Mọi người sẽ phải chăm chỉ gấp trăm lần. Thứ duy nhất chúng ta có thể hi vọng là vaccine sẽ sớm được sản xuất và cơn đại dịch sẽ chấm dứt mãi mãi.

Từ đây cho đến thời điểm ấy, chúng ta cần sự đoàn kết. Hãy ở nhà và dành thời gian cho người thân và gia đình của bạn. Và tiếp xúc với càng ít người càng tốt.

Những điều thú vị về Fabio Cannavaro | Báo Dân trí

Đừng quên là hãy đóng góp cho xã hội nếu bạn có điều kiện. Ở phía cá nhân, tôi cùng các đồng đội ở World Cup 2006 đã triển khai một chiến dịch gây quỹ. Số tiền của chiến dịch này sẽ được chuyển cho hội chữ thập đỏ của Italy để giúp các bệnh viện ở đất nước này trang trải cho các thiết bị y tế họ cần dùng trong cuộc chiến chống virus. Nếu có thể, hãy giúp tôi một tay.

Và dẫu cho bạn chẳng thể đóng góp gì, không sao cả, lực mình ít thì mình sẽ đóng góp theo cách khác. Nhưng tôi phải nói lại rằng, đây là cuộc chiến của tập thể và chúng ta sẽ phải chiến đấu với nó cùng nhau.

Đương nhiên, chẳng ai trong số chúng ta là siêu nhân. Nhưng khi chúng ta chung một chiến tuyến, chúng ta sẽ rất mạnh mẽ. Mạnh mẽ lên các anh chị em Italy của tôi.

Thân mến các đồng bào tôi,/

 

Phan Chấn Quang

Bút danh: Phan Chấn Quang

Tham gia keotot.vip: 12/07/2006

Bút tính: Tên tôi là Phan Chấn Quang, sinh ngày 09/02/1986. Sở thích đọc sách, du lịch và thể thao. Đặc biệt, tôi có niềm đam mê mãnh liệt với trái bóng tròn. Với nhiều năm kinh nghiệm tại các tờ báo, tòa soạn, công ty truyền thông hàng đầu tại Việt Nam. Hiện tôi đang là Founder và biên tập viên nội dung tin tức bóng đá trên trang keotot.vip

x
x