Giải mã: Cách mà Chelsea phòng ngự đang rất tối và tồi

Phan Chấn Quang - 07:54 - 19/10/2020

Dù đã tạo được lợi thế với việc liên tục vượt lên dẫn trước, nhưng rõ ràng việc để Southahmpton cầm hòa đến 3-3 ngay trên chính sân nhà, đang cho thấy hàng phòng ngự của Chelsea đang rất tối và tồi. Nhiều người cũng thắc mắc, tại sao hàng thủ lại chơi tệ đến vậy.

Dù đã tạo được lợi thế với việc liên tục vượt lên dẫn trước, nhưng rõ ràng việc để Southahmpton cầm hòa đến 3-3 ngay trên chính sân nhà, đang cho thấy hàng phòng ngự của Chelsea đang rất tối và tồi. Nhiều người cũng thắc mắc, tại sao hàng thủ lại chơi tệ đến vậy.

Một số liệu thống kê của World Soccer đã chỉ ra rằng, hàng phòng ngự của Chelsea chơi 43 trận dưới thời HLV Lampard nhưng đã để thủng lưới đến 63 lần tính riêng tại Ngoại Hạng Anh. Trong lịch sử của đội bóng này, ngoài Lampard chưa có một HLV nào để hàng thủ của mình “toang’ đến như vậy. Trung bình The Blues để lọt lưới 1.5 bàn/ trận.

Cũng cần phải nói thêm rằng, từ đầu mùa giải trước tới nay chỉ có 3 đội bóng khác ở Premier League là Saints, Aston Villa, West Ham và Brighton để lọt lưới nhiều hơn Chelsea

Điều đáng nói là, trong 43 trận đấu kể trên. Thế trận mà Chelsea tạo ra không đến nỗi nào, chính xác thì họ phải đối mặt với 352 cú dứt điểm.

>> Xem chi tiết thông tin: Tỷ lệ kèo bóng đá tại Kèo Tốt <<<

chelsea-phong-ngu-ngu

Hệ thống phòng ngự mà Lampard xây dựng không mắc lỗi chiến thuật về cự ly đội hình hay tỷ lệ Pressing. Mà điều đáng bàn ở đây, là các cá nhân của họ mắc lỗi khá nhiều. Kể từ đầu mùa bóng cho đến bây giờ, nửa xanh thành London đã phải nhận 9 bàn thua. Trong đó có 7 bàn đến từ lỗi sai trực tiếp của các cá nhân. Đối thủ của họ không cần quá nỗ lực để làm tung lưới Kepa, mà chủ yếu do tuyến phòng ngự của The Blues “tự bóp’ nhau.

Nếu nghi ngờ nhận định đó, bạn hãy cứ xem lại trận thua của Chelsea trước Liverpool hay ngay trận hòa 3-3 mới đây trước Southampton là đủ hiểu.

Phát biểu sau trận Chelsea hòa Southampton 3-3 tối qua, chính thuyền trưởng của đội chủ nhà đã phải thừa nhận: “Tôi chẳng thể yên tâm khi thấy các học trò của mình liên tục mắc lỗi. Ở tình huống dẫn đến bàn thắng thứ 2 của Southampton, chúng tôi lẽ ra cần phải làm tốt hơn. Nếu cứ để thua những bàn như vậy thì Chelsea có nỗ lực thế nào thì cũng chẳng thể gặt hái được thành công”.

“Mỗi trận đấu cụ thể bao giờ cũng có những yếu tố nhỏ nhặt ảnh hưởng tới cả cục diện. Nhiệm vụ của Chelsea là phải kiểm soát được cuộc chơi chứ không phải tự bắn vào chân mình. Mong muốn của toàn đội bao giờ cũng là cố gắng ghi bàn và sớm kết liễu đối thủ”, HLV Lampard kết luận.

Rõ ràng phát biểu của Lampard, ông đang cố gắng đẩy trách nhiệm của mình qua các học trò. Nhưng không biết Lampard có hiểu rằng, chính ông cũng có phần trách nhiệm trong chuyện này hay không.

chelsea-phong-ngu-ngu 2

Việc đổi sang hệ thống 4-2-3-1  giúp Chelsea tấn công mạch lạc hơn, họ rình rập và dồn ép đối phương nhiều hơn. Nhưng việc các hậu vệ biên được khuyến khích dâng cao tấn công khiến cho hàng thủ 4 người không kịp bọc lót, mặc nhiên để cho các đổi thủ mạnh tay khai thác.

Hãy nhớ trong trận với Southampton, Ben Chiwell dù dâng cao khá hay nhưng chính vị trí của anh bị đối thủ đục khoét nhiều nhất.

HLV Lampard khẳng định việc đổi hệ thống sơ đồ khiến  cho đội ông nhận bàn thua lãng xẹt. Nhưng có 1 nhược điểm mà Lampard chưa chắc đã nhận ra, đó là ông xoay tua hàng thủ của mình quá nhiều. Điều này khiến thành quả chưa thấy đâu, cuối cùng chỉ đem lại hậu quả.

Những sai sót trong hàng phòng ngự Chelsea đang lặp đi lặp lại với tần suất dày đặc. Liệu Lampard có nên xem lại cách áp đặt phòng ngự mà ông đang bắt các học trò phải thực hiện.

>>> Xem chi tiết phân tích từ chuyên gia: Kèo nhà cái tại Kèo Tốt <<<

Phan Chấn Quang

Bút danh: Phan Chấn Quang

Tham gia keotot.vip: 12/07/2006

Bút tính: Tên tôi là Phan Chấn Quang, sinh ngày 09/02/1986. Sở thích đọc sách, du lịch và thể thao. Đặc biệt, tôi có niềm đam mê mãnh liệt với trái bóng tròn. Với nhiều năm kinh nghiệm tại các tờ báo, tòa soạn, công ty truyền thông hàng đầu tại Việt Nam. Hiện tôi đang là Founder và biên tập viên nội dung tin tức bóng đá trên trang keotot.vip

x
x