Không chỉ là trái tim, chúng ta đang xem một Arsenal của khối óc

Phan Chấn Quang - 07:17 - 17/09/2020

Từng là một trong những học trò ưng ý nhất của Arsene Wenger, nhưng Mikel Arteta rất có thể sẽ đi vào lịch sử của Arsenal như là người đầu tiên đập bỏ hoàn toàn những di sản của vị HLV huyền thoại người Pháp. Ít nhất là về mặt lối chơi.

Wenger là người mang khoa học đến với Premier League. Ngày mới đến từ Nhật Bản, ông đã cho đập đi xây lại gần như toàn bộ mọi góc sân khoảnh vườn ở Highbury, bắt đầu từ những thứ nhỏ nhất như các cầu thủ ăn gì và ngủ ra sao. Không phải vô cớ mà biệt danh được sử dụng nhiều nhất của ông là “Giáo sư”.

Tuy nhiên, về mặt lối chơi, Wenger lại không phải là theo trường phái chặt chẽ, khoa học. Phương châm của ông là để các cầu thủ tự trả lời những câu hỏi trên sân. Đó là lý do khi thăng hoa, Arsenal là đội bóng đáng xem nhất thế giới. Ngược lại, họ là đối thủ mà ai cũng muốn gặp.

>>> Xem thêm bản tin nhận định: Kèo nhà cái cùng Kèo Tốt <<<

Mikel Arteta và các học trò đã có khởi đầu như mơ với chiến thắng 3-0 trước Fulham

Theo thời gian, cùng với sự phát triển chóng mặt của bóng đá, cách huấn luyện của Wenger không còn phù hợp nữa. Từ Jose Mourinho tới Pep Guardiola và Juergen Klopp, những HLV thực dụng (xin hiểu đúng nghĩa của từ này), làm việc có phương pháp, và không thiếu ngôi sao, không còn xem Wenger là đối thủ. Arsenal bỗng hóa ngây thơ, và thường là nạn nhân cho những màn “thảm sát” trước các đối thủ lớn. Trong một nỗ lực sửa sai quá vội vã, Arsenal mới mời về Unai Emery, một HLV làm việc có phương pháp. Vấn đề là Emery lại quá cứng nhắc, không đủ sự linh hoạt để xử lý một đội bóng đang trong giai đoạn chuyển giao.

Rồi Arteta tới. Arteta vốn là một trong những đội trưởng đáng tin cậy nhất của Arsenal thời Wenger, dù không ra sân thường xuyên. Arteta gắn bó đủ lâu với Emirates để hiểu rằng ở đây người ta vẫn khao khát lối chơi tấn công cống hiến gắn liền với những năm tháng đỉnh cao của Wenger. Nhưng ông cũng là một học trò cũ của La Masia, bạn và sau này là trợ lý của Guardiola. Nên ông biết rằng trong bóng đá hiện đại không còn chỗ cho sự ngẫu hứng đơn thuần nữa. Ở Man City, mỗi đường chuyền đề được tính toán kỹ. Ở Liverpool, người ta nghiên cứu tới từng quả ném biên.

>>> Xem thêm bản tin nhận định: Tỷ lệ kèo bóng đá tại Kèo Tốt <<<

Một Arsenal của khối óc

Trong lối chơi của Arsenal hiện tại, ta thấy cả dấu ấn của Guardiola lẫn của Klopp. Arsenal vẫn kiên trì tổ chức lối chơi từ phần sân nhà, theo những khuôn mẫu thường thấy ở các đội bóng của Guardiola. Ví dụ ở trận gặp Fulham, Pháo thủ đá với sơ đồ 3-4-3, nhưng hai wingback của họ lại có những cách chơi rất khác nhau. Ở cánh phải, Hector Bellerin thường xuyên bám biên. Trong khi ở cánh trái, Maitland-Niles lại thường xuyên bó vào giữa để đá như một tiền vệ (trung vệ lệch trái Tierney mới là người bám biên). Cách sắp xếp này giúp Arsenal vẫn đảm bảo được sự ổn định trong các pha lên bóng, chiều rộng trong những pha tấn công vẫn được đảm bảo, trong khi vẫn phù hợp với từng con người mà họ có.

Những khi Arsenal không có bóng, ta lại thấy họ có được sự quyết liệt và kỷ luật của Liverpool. Bằng năm thứ tiếng, Arteta thúc giục các cầu thủ tổ chức pressing không ngừng cho tới khi đối phương mất kiểm soát. Đó cũng là cách họ tạo ra các cơ hội ghi bàn. Tất nhiên, khi thời cơ chưa thích hợp, Arsenal cũng sẵn sàng lùi về, bịt hết các khoảng trống quan trọng, và chờ cơ hội phản công. Đó là lý do lối chơi của họ bị không ít người chê là “thiếu đặc sắc”. Nhưng đó cũng là lý do họ thắng cả Man City, Chelsea ở FA Cup lẫn Liverpool ở trận tranh Siêu Cúp Anh.

Tất nhiên, tái thiết Arsenal sẽ là một hành trình dài, đòi hỏi có sự đầu tư, cả thời gian lẫn tiền bạc. Arsenal vẫn sau những Man City, Liverpool một khoảng cách không nhỏ. Nhưng quan trọng là họ đang đi đúng hướng. Và đó là hướng ngược lại với con đường của Wenger./

Phan Chấn Quang

Bút danh: Phan Chấn Quang

Tham gia keotot.vip: 12/07/2006

Bút tính: Tên tôi là Phan Chấn Quang, sinh ngày 09/02/1986. Sở thích đọc sách, du lịch và thể thao. Đặc biệt, tôi có niềm đam mê mãnh liệt với trái bóng tròn. Với nhiều năm kinh nghiệm tại các tờ báo, tòa soạn, công ty truyền thông hàng đầu tại Việt Nam. Hiện tôi đang là Founder và biên tập viên nội dung tin tức bóng đá trên trang keotot.vip

x
x