Liệu số 10 thực sự đã chết trong bóng đá ?

Phan Chấn Quang - 10:43 - 02/08/2020

Nhân tiện lúc community lại xôn xao về chuyện vị trí số 10 đã chết trong bóng đá, mình chỉ muốn gõ vài dòng nhanh gọn để kết thúc cái debate vốn theo ý mình là không cần thiết.

Ai cũng nói rằng vị trí số 10 đã chết, nhưng thực tế nó chết như thế nào thì không ai nói được. Câu cửa miệng “vị trí số 10 không còn tồn tại” rất dễ đưa bạn vào một cái noob trap – tạm hiểu là bạn nói ra thì trong mắt chuyên gia nhìn bạn giống normie hơn là một người hiểu rõ về bóng đá. Bởi vì sao? Vì nếu nói trắng đen rõ ràng thì hầu hết các vị trí từng tồn tại cách đây 20 năm đã tuyệt chủng hoàn toàn ở năm 2020.

Số 10 tiến hóa thành số 8, vậy còn các vị trí khác thì sao? Có bao nhiêu đội bóng đỉnh cao thời nay còn sử dụng một GK thuần túy nữa, hay tất cả đều phải sử dụng Sweeper-Keeper? Các trung vê thời nay có còn nhất thiết phải là Centre Back không hay họ là Quarter Back? Tiền đạo cắm dạng Poacher có còn được ưa chuộng khi các Deep-Lying Forward mọc lên như nấm?

Số 10 trong bóng đá, trái tim và trách nhiệm trong lối chơi của ...

Khi nói về vị trí số 10, tư duy của một người xem không có kiến thức rất dễ hình dung ra sơ đồ 4231 – sơ đồ mà các số 10 được sử dụng cực thịnh hành những năm 2000s và sự lụi tàn của sơ đồ này cũng kéo theo cái chết của số 10. Nhưng nói như thế là bạn đang tư duy theo kiểu “vị trí” trên sân bóng (position of playing) hơn là việc bạn đang tư duy theo “vai trò” (role) của một vị trí cụ thể.

Đồng ý rằng vị trí số 10 theo kiểu lười phòng ngự, thường xuyên là cầu nối tấn công và là ngòi nổ chính đã dần biến mất nhưng thật sự vai trò của một số 10 có biến mất? Hoàn toàn không, nếu như bạn hỏi các HLV đỉnh cao thì họ vẫn thích trong đội mình sở hữu một cầu thủ xuất sắc trong mọi khâu tấn công mà thôi, chỉ với yêu cầu là anh ta phải đóng góp nhiều hơn vào việc xây dựng lối chơi chung hơn là kiến tạo & ghi bàn.

Câu chuyện bóng đá về số 10 nhạc trưởng nhà tổ chức cổ

Vậy thì hướng giải quyết của các HLV tầm cỡ hiển nhiên là chia nhỏ vị trí ra thành các “vai trò” trên sân và để cho nhiều cầu thủ đảm đương vị trí của một số 10 thay vì để một số 10 làm hết tất cả. Ví dụ, bạn có Messi – một cầu thủ tấn công toàn năng trong đôi với khả năng tấn công 10/10, nhưng nếu đội không có Messi như MC thì sao? Chia nhỏ công việc ra thì ta có thể thấy playmaker chính của MC là De Bruyne, người kết thúc trong mọi pha tấn công là Aguero và dribbler là Sterling. Thay vì để một mình Messi làm tất với mọi thứ 10/10 thì ta có thể để mỗi cầu thủ đảm đương một phần việc với chất lượng 8/10, bù lại họ biết phòng ngự.

Với vai trò số 10 gần như chỉ còn Messi thi đấu đúng theo kiểu truyền thống (được miễn 100% khỏi nhiệm vụ phòng ngự) thì thực tế vẫn có nhiều cầu thủ có trình độ tương đương với một số 10 kinh điển cách đây 20 năm. Kevin De Bruyne vẫn là một ngòi nổ xuất sắc nếu được đá cao nhất trong hàng tiền vệ phía sau tiền đạo cắm, chỉ là anh có nhiều tác dụng hơn nếu không phải đá số 10. David Silva cũng thế. Mesut Ozil đi lùi so với thời đại không phải chỉ vì Ozil không biết phòng ngự (mà đúng là Ozil phòng ngự tệ thật) mà còn hơn nữa là trình độ của Ozil đã bị mai một bởi tuổi tác và anh không còn theo kịp những mẫu tiền vệ đa năng hơn của thời nay nữa.

Những "số 10" có sức ảnh hưởng nhất thế giới bóng đá hiện tại

Bóng đá 2020 đã có hậu vệ làm playmaker chính, người ghi bàn nhiều nhất là tiền đạo cánh còn trung phong đóng vai trò chim mồi, thậm chí thủ môn cũng dư xăng kiến tạo được thì các bạn có thể ngưng nói về số 10 đi.

Nó vớ vẩn đến nỗi mỗi lần mình thấy một bài phân tích về số 10 mình chỉ thấy các anh học đòi làm chuyên gia thôi chứ chẳng thấy insight ở đâu cả. Và lưu ý cuối cùng, các yêu cầu về vai trò trên sân đã được nâng lên mức rất cao so với thời cách đây 20 năm nên dù sớm hay muộn thì các lứa cầu thủ sau này cũng sẽ được đào tạo theo hướng đa năng như thế. Rô béo hay Zidane có thể được hầu hạ tận răng để họ có điều kiện tỏa sáng, nhưng những Rô béo & Zidane của năm 2020 thì phải chật vật chạy để kéo width hầu hậu vệ cánh đấy ạ.

 

 

Phan Chấn Quang

Bút danh: Phan Chấn Quang

Tham gia keotot.vip: 12/07/2006

Bút tính: Tên tôi là Phan Chấn Quang, sinh ngày 09/02/1986. Sở thích đọc sách, du lịch và thể thao. Đặc biệt, tôi có niềm đam mê mãnh liệt với trái bóng tròn. Với nhiều năm kinh nghiệm tại các tờ báo, tòa soạn, công ty truyền thông hàng đầu tại Việt Nam. Hiện tôi đang là Founder và biên tập viên nội dung tin tức bóng đá trên trang keotot.vip

x
x