Ngày này năm trước: Chọn Mikel Arteta, Arsenal liều lĩnh một cách bất ngờ.

Phan Chấn Quang - 10:48 - 27/08/2020

Cách đây một năm, khi Arsene Wenger tiếp tục kí hợp đồng mới với Arsenal bất chấp việc để các Pháo Thủ lần đầu tiên rơi ngoài top 4 - đây được xem là một giải pháp an toàn nhằm chuyển giao dần dần một Arsenal "sống với Wenger" sang một Arsenal "sống không có Wenger" tránh cú sốc tương tự như khi Manchester United chia tay Alex Ferguson.

Và ở thì hiện tại, chính sách an toàn đó bỗng chốc rất có thể trở thành động tác thừa khi tin tức về việc Arsenal có chủ trương thuê một tân HLV với tiêu chí trẻ + tiềm năng + sáng tạo ngày một nhiều hơn.

Bất chấp việc Mikel Arteta rất hiểu bóng đá Anh và Arsenal lại là “đệ tử” của Pep Guardiola thì việc tuyển một người chưa có một ngày kinh nghiệm ở cương vị HLV trưởng về đảm nhiệm một đội bóng phức tạp như Arsenal rõ ràng về lý thuyết là một bước đi quá liều lĩnh.

Khi Zidane và Pep Guardiola bất ngờ lên nắm vị trí HLV trưởng Real Madrid và Barcelona, họ rất am hiểu về đội bóng trong thời điểm đó, đều đã có kinh nghiệm trong cương vị HLV trưởng (của đội trẻ) chưa kể Real Madrid và Barcelona là hai đội bóng có chất lượng đội hình thuộc vào hàng tốt nhất, và có khả năng tuyển mộ bất cứ cầu thủ nào trên thế giới với sức hút và tiềm lực tài chính, có thể nói là Zidane và Pep đã rất may mắn khi khởi đầu sự nghiệp với một điều kiện và môi trường tốt nhất.

Hình ảnh có thể có: 3 người

Còn nếu Mikel Arteta thực sự là người thay thế Wenger, vị HLV trẻ này chắc chắn sẽ gặp phải thử thách lớn hơn nhiều Zidane và Pep khi anh đã rời Arsenal gần 3 năm trời, Arsenal đã thay đổi đủ nhiều để khiến Arteta gặp khó khăn. Anh cũng chưa hề được chứng minh bản lĩnh trên cương vị HLV trưởng khi thậm chí còn chưa nắm cả một đội trẻ. Và quan trọng hơn, tình hình phức tạp của Arsenal thậm chí còn khiến bất cứ HLV lão luyện nào cũng phải e dè chứ đừng nói là một HLV trẻ như Arteta. Arsenal không có một tiềm lực tài chính đủ để lấp chỗ trống về sức hút như Manchester United, không có khả năng quyến rũ các cầu thủ tham vọng như Real Madrid hay Barcelona, thậm chí mất nốt cả danh tiếng và khả năng thuyết phục tài tình của một tượng đài là Wenger.

Không phải tự nhiên mà các HLV hàng đầu ngán ngẩm với khi thỏa thuận với Arsenal, đơn giản bởi họ – những người đã chứng minh được khả năng còn phải e dè nếu đảm nhận chiếc ghế này.

Mikel Arteta: Phẩm chất người lãnh đạo

Có vẻ như, BLĐ của Arsenal đơn giản là muốn tuyển một HLV trẻ – những người đang muốn chứng tỏ năng lực mới chịu chấp nhận một điều kiện khó khăn và mức hỗ trợ ít ỏi như vậy. Nếu họ thuê một HLV trẻ ít tên tuổi nào đó thì chắc chắn sẽ gặp phải làn sóng phản đối, cho nên một HLV trẻ từng là người cũ của Arsenal sẽ là tốt hơn cả, ai lại chỉ trích quyết định nối dài bản sắc của đội bóng cơ chứ?

Mikel Arteta và Arsenal thực sự là một phép thử quá đỗi thú vị, một canh bạc phiêu lưu đậm chất phim ảnh. Trên tất cả những lo ngại, ít ra Mikel Arteta cũng có những vốn liếng cho riêng mình, một triết lý phù hợp, một di sản phù hợp./

 

Phan Chấn Quang

Bút danh: Phan Chấn Quang

Tham gia keotot.vip: 12/07/2006

Bút tính: Tên tôi là Phan Chấn Quang, sinh ngày 09/02/1986. Sở thích đọc sách, du lịch và thể thao. Đặc biệt, tôi có niềm đam mê mãnh liệt với trái bóng tròn. Với nhiều năm kinh nghiệm tại các tờ báo, tòa soạn, công ty truyền thông hàng đầu tại Việt Nam. Hiện tôi đang là Founder và biên tập viên nội dung tin tức bóng đá trên trang keotot.vip

x
x