Pep Guardiola: Thiên tài mà nghĩ nhiều thì cũng toang

Phan Chấn Quang - 03:34 - 16/08/2020

Một trận đấu có quá nhiều điều để nói, không thể gói gọn chỉ trong 1 tút ngắn. Chắc chắn sẽ có rất nhiều bài phân tích sau trận đấu, chi tiết có, cụ thể có, mà cả những tấm ảnh chế cũng có. Ở đây  xin phép chỉ biên lại những điểm sơ lược nhất.

Pep lại cho thấy sự khó hiểu trong bộ não thiên tài của mình, khi tiếp tục không tin vào một sơ đồ tối ưu nhất, mà thay vào đó lại loay hoay đảo lộn các phép tính. Ông cho Man City chơi lại sơ đồ 3 trung vệ sau gần nửa năm không hề động vào. Ý đồ thì quá rõ, Pep muốn hạn chế khả năng lên bóng ở 2 biên của Lyon, đồng thời gây sức ép lên khả năng chơi chân nơi bộ 3 trung vệ của đối thủ.

Man City bị loại, Pep Guardiola tiết lộ điều sẽ làm với các cầu ...

Nhưng cuối cùng, gậy ông lại đập lưng ông. Chính các cầu thủ Man City mới là những người đánh mất liên kết với nhau, khi khối đội hình của họ bị kéo dãn hết mức. Không còn những pha phối hợp nhóm nhỏ, không có sự liền mạch giữa các mối nối, việc luôn phải nhận bóng và đối đầu trong thế 1vs1 với những cầu thủ mạnh hơn về thể chất bên phía Lyon khiến họ luôn phải gặp thiệt thòi. Và bàn thua đến với khung thành của Ederson chỉ như 1 hệ quả tất yếu, 1 cái tát điếng người cho thói quen “nghĩ nhiều” của Pep.

Nhận ra sự lẩn thẩn của mình, sang hiệp 2 Pep cuống cuồng sửa sai khi cho City trở lại với 4-2-3-1 quen thuộc, với Kevin De Bruyne được trả lại sự tự do, chơi như 1 tiền vệ sáng tạo ở phía sau bộ ba tấn công Sterling – Jesus – Mahrez. Hiệu quả đến ngay lập tức, khi các cầu thủ áo xanh lại dễ dàng tìm thấy nhau trên sân, trong khi Lyon tỏ rõ sự bối rối trong việc bố trí theo người, khi giờ đây đối phương đã thay đổi hình thái chiến thuật. Bàn thắng của De Bruyne đến sau đường chuyền của Sterling đến như 1 hệ quả xứng đáng, dành cho 2 cái tên chơi hay nhất bên phía City. Có vẻ cứ với đà này, City sẽ lao lên dồn ép và nghiền nát đối thủ như 1 thói quen.

Hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người, mọi người đang chơi thể thao, giày và ngoài trời

Nhưng không. Trong trận này, không thể không nhắc tới màn đấu trí tài tình giữa Pep với Rudi Garcia trên băng ghế huấn luyện. Khi thấy City chuyển sang 4-2-3-1, ngay lập tức HLV người Pháp bên phía Lyon tung Thiago Mendes – 1 tiền vệ trụ đúng nghĩa vào sân, và để đội bóng của mình chuyển sang chơi với sơ đồ 4-3-3, tạo thành thế “soi gương” với 4-2-3-1 của Pep, điều đó giúp các cầu thủ Lyon dễ dàng hơn trong việc theo kèm người, khi lại đưa được đối thủ vào các tình huống 1vs1.

Giữa lúc khí thế của City đang lên, một sai lầm chuyền bóng của Laporte lại bất ngờ biếu không bàn thắng cho Lyon. Moussa Dembele có pha lập công đầu tiên ở C1 mùa này, còn cái dớp thất bại Châu Âu của Pep và Man City lại hiện về rõ hơn bao giờ hết.

Kết quả Cúp C1/Champions League. Man City vs Lyon: Pep Guardiola ...

Sterling tiếp tục tỏ ra vô duyên đến đáng trách khi bỏ lỡ một cơ hội mà đáng ra KHÔNG ĐƯỢC PHÉP BỎ LỠ đối với 1 cầu thủ chuyên nghiệp trong 1 trận cầu quan trọng, khiến Man City lại ngẩn ngơ tin rằng, định mệnh không đứng về phía họ. Khi tất cả những cái bóng áo xanh còn chưa kịp định thần lại sau cú tát của Sterling, thì Lyon đã kịp ghi thêm 1 bàn nữa kết liễu trận đấu, để khiến cho cả Pep lẫn các học trò của ông phải hiểu ra 1 điều. Rốt cục thì,..thành bại tại nhân./

 

Phan Chấn Quang

Bút danh: Phan Chấn Quang

Tham gia keotot.vip: 12/07/2006

Bút tính: Tên tôi là Phan Chấn Quang, sinh ngày 09/02/1986. Sở thích đọc sách, du lịch và thể thao. Đặc biệt, tôi có niềm đam mê mãnh liệt với trái bóng tròn. Với nhiều năm kinh nghiệm tại các tờ báo, tòa soạn, công ty truyền thông hàng đầu tại Việt Nam. Hiện tôi đang là Founder và biên tập viên nội dung tin tức bóng đá trên trang keotot.vip

x
x