Phân tích: Chelsea chờ đợi gì từ hành lang trái Ben Chiwell ?

Phan Chấn Quang - 12:13 - 25/08/2020

Sau nhiều tháng đồn đại, mới đây nhiều nguồn tin uy tín từ The Athletics và Ornstein đã khẳng định Chelsea đã đạt được thỏa thuận với Leicester về mục tiêu số 1 bên hành lang cánh trái của chúng ta – Ben Chilwell. Mức giá đồn đại được cho là rơi vào khoảng 45tr Bảng + addons. Vậy, các CĐV Chelsea có thể kì vọng gì ở chàng trai 23t này?

TỔNG QUAN

Chilwell mới chỉ 23 tuổi, sở hữu chiều cao 1m78. Ra mắt đội một Leicester ở mùa giải 2016/17, Chilwell nhanh chóng chiếm lấy suất đá chính ngay mùa giải sau đó với 37 lần ra sân tại các đấu trường quốc nội cho bầy cáo. Sau 99 lần ra sân tại Premier League, Ben Chilwell có cho mình 4 bàn thắng, 9 kiến tạo và 24 lần giữ sạch lưới. Dù không sở hữu tốc độ bùng nổ, sức bền của Chilwell là rất đáng nể. Khi không bị chấn thương ảnh hưởng, mùa giải 2018/19 chứng kiến Chilwell có 3240p ra sân tại Premier League cho bầy cáo, nhiều thứ nhì trừ thủ môn ra.

Dù không hay mắc chấn thương vặt, nhưng cổ chân của chàng trai này đã khiến Chilwell phải ngồi ngoài hơn 120 ngày kể từ năm 2016 đến nay, bỏ lỡ 14 trận đấu cho đội bóng chủ quản. Hiện tại, Ben đang ở London để khám về vấn đề này và Chelsea đang theo dõi rất kĩ lưỡng.

Hình ảnh có thể có: văn bản cho biết 'Ben Chilwell Age: 23 Minutes Played: 5,613 Percentile Rank Bars (per 90 stats) vs Top-5 League Players with 10+ Starts as Full-backs ΧΑ Aerial Win % Passes into Final 1/3 64.9 Tackle/Dribbled Past % 0.10 3.13 Progressive Distance (pAdj) Tackles Won 514 32.8 1.18 74.0 1.25 Pass Completion % .60 52.2 (pAdj) Interceptions 0.96 4.55 Successful Dribbles Successful Pressures Dribble Success % Times Dispossessed Data Sources: AFBREF STATSBOME Last Updated: 16/08/2020 8:34 PM UTC Football Slices. com @FootbaliSlices'

PHÒNG NGỰ.

Không có mô tả ảnh.

Theo fbref, những chỉ số Clearance/90, Interception/90 và ShotsBlocked/90 của chàng trai này chỉ dừng ở mức trung bình khá của Premier League. Dù vậy, cũng phải nhấn mạnh rằng lối đá của Leicester phần nhiều thiên về chủ động cầm bóng, với tỉ lệ cầm bóng trung bình năm rồi là 57.6% tại Premier League, chỉ xếp sau Liverpool, City và Chelsea. Vậy nên rất khó để đánh giá 1 hậu vệ của 1 đội cầm bóng chủ động qua các chỉ số này (Robertson, Tierny, Mendy hay Alonso đều cũng chỉ ở quanh Chilwell về những chỉ số trên).

Việc thường xuyên dâng lên cao và không sở hữu tốc độ nhanh khiến chỉ số như tắc bóng của chàng trai này là khá thấp (63% thành công). Ngoài ra, Chilwell nằm trong top 4 những HV trái thi đấu hơn 2200p bị qua người nhiều nhất mùa này tại Premier League (Alonso hạng 6). Dù vậy, khả năng delaying (nghe quen không các dân phủi chiên nghiệp) của Chilwell là ổn. Ở các tình huống 1v1 tại biên, Chilwell sẽ có xu hướng hạn chế cho đối thủ cắt vào trong, và chờ người đến hỗ trợ.

Tỉ lệ chiến thắng 1v1 dưới mặt đất của Chilwell lên đến 63.4%, cao hơn những Sandro, Digne và ngang ngửa Robertson ở khoảng gần 66%. Dù chỉ sở hữu chiều cao 1m78, khả năng phòng ngự bóng bổng của Chilwell thuộc hang top so với các HV trái của Châu Âu với tỉ lệ chiến thắng 58.5%.

Không có mô tả ảnh.

Không có mô tả ảnh.

Không có mô tả ảnh.

TẤN CÔNG.

Kể từ năm 2016 đến nay, khả năng đóng góp vào mặt trận tấn công của Chilwell cải thiện dần theo năm. Theo fbref, mùa rồi chứng kiến Ben Chilwell sở hữu xA90 (kiến tạo kì vọng/90p) tại Premier League là 0.13, xếp thứ 8 so với các hậu vệ ra sân hơn 20 trận . Khả năng chuyền bóng khi bị đối thủ press của Ben cũng thuộc top 3 các HV trái của Premier League mùa rồi, xếp sau… Alonso và Emerson.

Việc Leicester sử dụng lối đá bóng ngắn và nhanh khiến live ball passes/90 (số đường chuyền bóng sống/90) của Chilwell mùa rồi tiếp tục đứng top. Sau 10 trận đấu đầu mùa, thậm chí xGBuildUp90 – chỉ số dung để đánh giá khả năng góp mặt trong các đường lên bóng của 1 cầu thủ – của Chilwell lên đến 0.42, nhiều nhất so với cả đội nhờ khả năng link up tốt với Maddison. Mùa rồi, trung bình Chilwell có 45 đường chuyền mỗi trận, với 3.13 đường chuyền vào 1/3 cuối sân, khoảng trung bình khá (hơn 65%) so với các HV biên của Châu Âu khác. Khả năng tạt bóng của Chilwell dừng ở mức trung bình, sau 103 pha tạt bóng Ben có tỉ lệ thành công ở mức 18%. Dể dễ so sánh, con số này của Robertson là 21%, Trent là 22%, Azpi là 25%.

Một trong những điểm mạnh nữa của Chilwell khi không có bóng chính là khả năng gây áp lực. Chilwell đứng thứ 3 so với các HV trái về khả năng tạo áp lực cho đối thủ ở 1/3 giữa sân, một chỉ số rất có lợi cho lối đá mid-press mà Lampard thường hay sử dụng về phía cuối mùa.

KẾT

Tương tự như Leicester, phong đôn mùa rồi của Chilwell giảm xuống trông thấy ở giai đoạn lượt về cùng cả đội. Dù vậy, ở tuổi 23, Chilwell đã có trong tay 3 mùa giải đá chính tại Premier League cùng 1 suất trên hành lang cánh trái của Tam Sư. Vẫn còn rất nhiều cửa để cho Chilwell phát triển thêm, nhất là mặt phòng ngự.

Không phải mẫu hậu vệ có thể tung ra những pha bứt tốc xé gió hay kĩ thuật cá nhân điêu luyện, Chilwell sẽ đem về cho Chelsea sự bền bỉ, tự tin trước áp lực, và khả năng đóng góp vào lối đá chuyền ngắn + pressing mà Lampard muốn xây dựng. Một phiên bản trẻ trung của Azpilicueta?

Theo nguồn: Tom Chelsea

Phan Chấn Quang

Bút danh: Phan Chấn Quang

Tham gia keotot.vip: 12/07/2006

Bút tính: Tên tôi là Phan Chấn Quang, sinh ngày 09/02/1986. Sở thích đọc sách, du lịch và thể thao. Đặc biệt, tôi có niềm đam mê mãnh liệt với trái bóng tròn. Với nhiều năm kinh nghiệm tại các tờ báo, tòa soạn, công ty truyền thông hàng đầu tại Việt Nam. Hiện tôi đang là Founder và biên tập viên nội dung tin tức bóng đá trên trang keotot.vip

x
x