Về Thầy Ronald Koeman VÀ FEYENOORD

Phan Chấn Quang - 12:02 - 19/08/2020

Feyenoord Rotterdam là một trong ba câu lạc bộ hùng mạnh nhất Hà Lan, gần như chỉ xếp sau Ajax về bề dày thành tích cũng như lượng người hâm mộ. Nhưng đầu thế kỉ 21 có vẻ như là khoảng thời gian u tối nhất trong lịch của họ, […]

Feyenoord Rotterdam là một trong ba câu lạc bộ hùng mạnh nhất Hà Lan, gần như chỉ xếp sau Ajax về bề dày thành tích cũng như lượng người hâm mộ. Nhưng đầu thế kỉ 21 có vẻ như là khoảng thời gian u tối nhất trong lịch của họ, đỉnh điểm là 2010-2011, câu lạc bộ này trải qua trận thua 10-0 trước PSV, đứng thứ 10 trên bảng xếp hạng giải đấu, hàng loạt vụ lục đục nội bộ, một cuộc “đảo chính” lật đổ chủ tịch, những cầu thủ chủ chốt vứt áo ra đi và câu lạc bộ đứng trước bờ vực phá sản. Louis van Gaal từ chối dẫn dắt CLB và “cơ hội” được dành cho Thầy Ronald Koeman, ở thời điểm đó, đây được coi là lựa chọn bất đắc dĩ bởi thầy cũng đang khá là “bết bát” sau khi bị sa thải bởi 2 CLB (Valencia và AZ).

Feyenoord không còn tiền và buộc lòng phải bán cầu thủ để có tài chính tiếp tục tham dự giải, Castaignos bán cho Inter, trong tay Thầy Ronald Koeman chỉ còn 2 cái tên gánh đội: Georgino Wijnaldum và Leroy Fer. Trớ trêu là sau đó hai cái tên này cũng nghe lời Sếp Tùng “chạy ngay đi” sang PSV và FC Twente với mức phí rẻ mạc (dĩ nhiên được xem là phản đồ trong mắt CĐV). Đội đang đứng thứ 10, khủng hoảng, mất hết những trụ cột, ngân sách chuyển nhược bằng 0, đội trẻ còn gà mờ là những thứ mà thầy được nhận.

Hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người, văn bản cho biết 'adidas adidas STAD VERZEKERINGEN ROTTERDAM'

Hết cách, thầy quyết định đi mượn vài người và all-in vào đội trẻ CLB, vì không dùng đội trẻ cũng chả biết làm sao :v Nhưng một cách thần kì nào đó, có thể là nhờ chơi phép của Pele yếm đối thủ hoặc dùng bùa tâm linh (như kiểu Barca dùng Braithwaite), cùng với tài năng không thể chối bỏ của thầy, Feyenoord chiễm chệ ở ngôi á quân giải đấu, ngay trong mùa đầu tiên thầy dẫn dắt, họ chỉ kém ngôi đầu (Ajax) 6 điểm.

Sau khi được góp mặt ở đấu trường C1 một lần nữa, họ cũng có một chút kinh phí để hoạt động, nhưng ngân sách cho chuyển nhượng vẫn gần như là 0 đồng. Thầy quyết định chơi trò mua hàng free và dùng hàng U19. Mùa giải đó (12/13) Feyenoord đứng thứ 3 và mùa sau (13/14) họ lấy lại ngôi á quân của mình.

“Top 2 mùa đầu có thể là ăn may, nhưng top 3 ba mùa liên tiếp thì là do thầy dẫn dắt hay rồi!” – “Hương” Nam idol.

Ronald Koeman trở thành tân HLV trưởng của Barcelona | Bóng đá ...

“Điểm kinh dị nhất của Thầy Ronald Koeman khi dẫn dắt CLB là con mắt nhìn tài năng trẻ!” – một fan Feyenoord 20 năm khi được mình phỏng vấn đã cho biết.

Mùa World Cup 2014, Hà Lan đứng thứ ba, cả thế giới dành hết lời khen ngợi cho Louis van Gaal (hoàn toàn đúng). Nhưng thành công đó không thể không nhắc đến thầy mình, với bộ khung 3-5-2 có sẵn của thầy, việc của van Gaal là tìm những cái tên xuất sắc hơn từ Ajax, PSV thi đấu bên cạnh những Vrij, Kongolo, Indi, Janmaat, Vlar, Clasie, … của Feyenoord. Những cái tên ấy lúc bấy giờ chỉ là những cậu nhóc 22 tuổi (trừ Kongolo mới chỉ 20 và Janmaat 24), những cầu thủ rất trẻ qua tay Thầy Ronald Koeman trở thành những hạt nhân của Hà Lan năm đó.

Tin bóng đá tối 18/8: Ronald Koeman úp mở về khả năng dẫn Barca

Barca hiện tại chắc chắn không tệ như Feyenoord trước khi thầy đến, chúng ta có tiền, có những ngôi sao. Điều kiện cần (là thầy đến) đã có, điều kiện đủ bây giờ chắc là Bartomeu có đủ sáng suốt để trao hết quyền lực về tay thầy hay không. Nếu có, mình tin là thầy sẽ không ngần ngại thay máu đội hình, trọng dụng những cái tên trẻ, tận dụng lò La Masia, thay đổi phong cách chơi của Barca, biết đâu WC 2022 sẽ là nơi những Puig, Fati toả sáng.

Mình luôn hi vọng “gã khổng lồ xứ Catalan già nua sắp suy dinh dưỡng” sẽ có một cú trở mình dưới thời Thầy Ronald Koeman, đây là một trọng trách, một nhiệm vụ khó khăn. Vì thế, chúng ta kì vọng nhiều nhưng nếu thầy có thất bại, xin đừng tức giận, đừng tuyệt vọng, bởi nếu số phận không chọn thầy, thì nó sẽ chọn một cái tên khác ghi vào lịch sử Barca trong tương lai.

“Mọi chuyện rồi cuối cùng sẽ ổn, nếu chưa ổn, nó chưa phải sau cùng./

 

Phan Chấn Quang

Bút danh: Phan Chấn Quang

Tham gia keotot.vip: 12/07/2006

Bút tính: Tên tôi là Phan Chấn Quang, sinh ngày 09/02/1986. Sở thích đọc sách, du lịch và thể thao. Đặc biệt, tôi có niềm đam mê mãnh liệt với trái bóng tròn. Với nhiều năm kinh nghiệm tại các tờ báo, tòa soạn, công ty truyền thông hàng đầu tại Việt Nam. Hiện tôi đang là Founder và biên tập viên nội dung tin tức bóng đá trên trang keotot.vip

x
x